Kinh doanh nhà hàng: Khi thượng đế dùng công nghệ (P1)

Giảm thiểu tai nạn trong kinh doanh nhà hàng
April 3, 2016
Khóa Học Pha Chế Đồ Uống Tốt Nhất Tại Hà Nội
April 3, 2016
Hiển thị tất cả

Kinh doanh nhà hàng: Khi thượng đế dùng công nghệ (P1)

Với sức mạnh kết nối cộng đồng, nhiều nhà hàng đã tận dụng ứng dụng công nghệ để tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nhưng cũng chính công nghệ lại trở thành vật cản, gây khó khăn cho việc kinh doanh nhà hàng của bạn. Và đó chính là chủ đề Smart Goal muốn gửi tới các bạn qua bài phân tích dưới đây, cùng suy ngẫm nhé.

Phân vân đứng giữa đôi ngả

Trong thời kì cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các chủ kinh doanh nhà hàng luôn tìm cách lôi kéo khách hàng. Và việc ứng dụng công nghệ số rất được ưa chuộng bởi chi phí thấp và phạm vi tiếp cận rộng. Nhưng vấn đề là hầu như mọi nhà hàng đều áp dụng phương pháp này.

Hệ quả là các hình thức chiêu thị khách hàng bằng công nghệ trở nên bị bão hoà. Khách hàng trở nên phân vân bởi các hình thức khuyến mãi. Và theo đó, khả năng họ ghé đến nhà hàng của bạn cũng giảm xuống.

Mặt khác, khi đưa ra những chương trình khuyến mãi đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận chịu lỗ hoặc chỉ đạt mức hoà vốn. Nếu tình trạng này kéo dài thì hiệu quả kinh doanh nhà hàng là không có. Vậy nhưng, khi bạn muốn dứt áo khỏi cuộc chơi cũng không phải dễ dàng. Bởi khi đó là bạn ở vị trí yếu thế so với các đối thủ khác.

Nhu cầu của khách hàng hiện nay tập trung chủ yếu trong 3 từ “ngon, bổ, rẻ”. Với những khách hàng có thu nhập cao thì họ có thêm nhu cầu về phục vụ. Nhưng phần lớn dân Việt Nam rất bị ảnh hưởng ở giá khi họ chỉ có thu nhập ở mức trung bình. Do đó, khi bạn từ chối triển khai những chương trình khuyến mãi là đã mất đi một ưu thế lớn để thu hút khách hàng.

kinh-doanh-nha-hang-thuong-de-cong-nghe_smartgoal6

Đừng nói rằng thay vì những chiêu trò, việc kinh doanh nhà hàng ăn uống của bạn sẽ tập trung cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Tư tưởng đúng đắn, nhưng họ nào biết bạn là ai. Chủ kinh doanh nhà hàng cần phải ý thức được công nghệ số chính là phương thức truyền thông đa phương tiện. Nó không chỉ là nơi phát đi tín hiệu về các chương trình ưu đãi, mà đó còn là nơi để quảng bá thương hiệu của bạn.

Bên cạnh đó, khi nhu cầu của các thực khách về mong muốn trải nghiệm công nghệ tăng cao. Nhà hàng của bạn cần phải trang bị thêm những thiết bị mới như bộ phát wifi, các thiết bị thông minh như bảng thực đơn điện tử, thiết bị cảm ứng để đặt món,… hay bất cứ thiết bị điện tử độc đáo nào đó để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chi phí gia tăng cũng sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh nhà hàng.

Do đó, câu hỏi về việc ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh nhà hàng không còn là “nên hay không?” mà phải là “làm thế nào?”

Khi khách hàng quá “gắn bó”

Bạn luôn mong muốn khách hàng luôn gắn bó với nhà hàng, nhưng tuyệt đối không phải là theo cách sau đây đâu. Thông thường, khi đến một nhà hàng, thực khách sẽ chỉ gọi món, thưởng thức và nghỉ ngơi một chút rồi thanh toán. Nhưng hiện nay phần lớn thời gian họ dành ra là để “check-in”, ghi dấu chứng minh họ đã từng đến đây chứ không còn thời gian cho việc thưởng thức.

kinh-doanh-nha-hang-thuong-de-cong-nghe_smartgoal3

Một chủ nhà hàng trên đường Trần Huy Liệu phàn nàn rằng khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể ngồi lại cả ngày. Nhìn ngoài thì thấy việc kinh doanh nhà hàng rất phát triển, nhưng thực ra là thu nhập lại thấp hơn vì khách hàng lưu lại rất lâu, không còn chỗ cho khách hàng mới.

Trên trang thương mại Craigslist, một quản lý nhà hàng tại New York chia sẻ về tình hình “đông khách trá hình” của nhà hàng. Họ đã xem xét các băng ghi hình của năm 2004 và 2014 và choáng váng khi nhận ra thời gian lưu lại nhà hàng đã tăng từ 1h5 phút/người lên 1h55 phút/người.

Đây là hệ luỵ thứ hai của công nghệ. Bạn có mong muốn không? Sẽ không một chủ kinh doanh nhà hàng nào trả lời có đâu.

Quy trình phục vụ cho những thực khách này cũng thay đổi khôn cùng. Khi nhân viên mang thực đơn nhà hàng cho thực khách lựa chọn, họ tra từng thông tin và phản hồi đánh giá trên mạng rồi mới đặt món. Sau đó, khi thức ăn đã được mang lên và ánh đèn flash lại sáng lên. Khi đã căn chỉnh bức ảnh thật hoàn hảo, họ mới dùng bữa. Tiếp theo, lại kiểm tra các bình luận về bức ảnh và cuối cùng mới là thanh toán.

Vấn đề là đôi khi ánh đèn flash kia làm ảnh hưởng đến các thực khách khác. Khi họ thưởng thức bữa ăn không đúng thời điểm, đồ ăn không còn ngon và kèm theo đó là những đánh giá tiêu cực về chất lượng. Chưa kể, nhân viên của bạn còn có thể kiêm cả vai trò phó nháy cho khách hàng. Điều này còn làm ảnh hướng đến tốc độ phục vụ những thực khách khác. Thêm một phản hồi tiêu cực về nhà hàng. Một đồn mười, một trăm và nhà hàng của bạn bị đánh giá xấu. Công việc kinh doanh hẳn nhiên sẽ giảm sút.

Chưa hết, quản lý nhà hàng, bạn có theo dõi các hoá đơn phát sinh trong tháng đầy đủ chứ. Chi phí cho những thực khách này tăng lên đáng kể khi họ bước vào nhà hàng với các thiết bị điện tử. Đầu tiên, thượng đế “xin” sạc pin. Tiếp đến họ cần wifi. Sau đó, họ cần ánh sáng, điều hoà đầy đủ. Mọi chi phí này đều đã được tính khi định giá món ăn, nhưng khách hàng ngồi lâu hơn dự tính và các chi phí để phục vụ họ cũng cao hơn dự tính rất nhiều.

kinh-doanh-nha-hang-thuong-de-cong-nghe_smartgoal5

Bạn không thể vội vàng tăng giá sản phẩm, khách hàng sẽ sẵn sàng ra đi ngay bởi họ còn có rất nhiều lựa chọn khác. Một số quản lý nhà hàng khá khôn khéo khi đưa nhân viên theo học pha chế, học nấu ăn để có thể thực hiện thay đổi thực đơn nhà hàng. Nhân cơ hội này để tăng giá. Hoặc họ tuyên truyền rằng nguyên liệu của họ là đồ hữu cơ an toàn. Vậy nhưng trong mắt khách hàng tất cả chỉ là nguỵ biện mà thôi. Chiến lược về giá hoàn toàn không hiệu quả đối với các thượng đế sành công nghệ.

Vấn đề này đến cả những người có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng cũng phải đau đầu. Và đây là vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch kinh doanh nhà hàng mà bạn dự tính. Ngay cả những nỗ lực tham gia các khoá học quản lý nhà hàng ngắn hạn để nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý, cải thiện dịch vụ khách hàng cũng “bó tay” trươc những thượng đế kiểu này.

Câu trả lời cho vấn đề này sẽ đến trong phần tiếp theo. Hãy đón đọc nhé.