Tư vấn thiết kế nhà hàng theo phong thủy

Bí quyết tạo nên một thực đơn nhà hàng hấp dẫn
April 2, 2016
Kỹ Năng Quản Lý Nhà Hàng Theo Tình Huống
April 2, 2016
Hiển thị tất cả

Tư vấn thiết kế nhà hàng theo phong thủy

Ngày nay, phong thủy được giới nghiên cứu xét như một môn khoa học với mục đích tìm ra cơ chế tiếp nhận sinh khí từ vũ trụ chiếu xuống có lợi cho cuộc sống con người. Nhiều người ý thức được rằng, nhà hàng phát triển thuận lợi ngoài kỹ năng quản trị, nghệ thuật kinh doanh, còn có sự góp phần của yếu tố phong thủy. Do đó, việc vận dụng phong thủy trong thiết kế xây dựng, trang trí nội thất cho nhà hàng trở thành nhu cầu thiết yếu của không ít chủ doanh nghiệp.

Smart Goal sẽ giới thiệu đến các bạn một vài kinh nghiệm phong thủy đáng lưu ý khi mở nhà hàng trong bài viết dưới đây.

Thiết kế chung

Chủ nhà hàng trước khi có ý định thuê mặt bằng, cần tìm hiểu kỹ địa điểm đó có hợp với mệnh và tuổi của mình không, đất đó dữ hay lành, hướng tốt hay không. Đa phần địa điểm nhà hàng đều là mặt đường nên cần lưu ý tầm nhìn xung quanh để tạo cát khí thu hút khách hàng. Một trong những vị trí tối kỵ trong thiết kế nhà hàng theo phong thủy là có các tòa nhà cao tầng ở bên cạnh, mặt tiền nhà hàng bị chắn bởi cột điện, cây cối hay nhà hàng bị con đường đâm thẳng vào nhà… Tuy nhiên, với tình trạng đô thị hóa hiện nay, việc lựa chọn được một vị trí đắc địa để kinh doanh nhà hàng không đơn giản và chủ nhà hàng cũng không có nhiều sự lựa chọn. Để tránh tình trạng này, bạn có thể làm cổng hoặc minh đường để bớt xung khí.

Mặt bằng chính là bộ mặt của nhà hàng, điểm thu hút khách hàng đầu tiên khi bước chân đến nhà hàng bạn. Do đó, ngoại cảnh chung của nhà hàng phải đẹp, và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Phong thủy học cho rằng, ngoại cảnh nhà hàng không nên sử dụng màu sắc âm tính thâm trầm, sẽ tạo cảm giác âm khí nặng nề và ảnh hưởng không tốt đến tâm trạng khách hàng.

tu-van-thiet-ke-nha-hang-theo-phong-thuy3

Vị trí cửa trong thiết kế ngoại cảnh cũng khá quan trọng. Người Trung Quốc có câu khẩu hiệu thế này: “Môn tiền khai, đa khách đáo/Đa khách đáo trí tài lai”. Có thể hiểu đơn giản là cửa nhà rộng mở, khách sẽ đến nhiều và nhà hàng sẽ thu được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, thiết kế cửa lớn cũng cần phù hợp với phương hướng, điều kiện khí hậu, phong tục tập quán tại địa phương để đạt hiệu quả phong thủy tốt nhất.

Thiết kế bên trong nhà hàng

Thiết kế bên trong nhà hàng cũng ảnh hưởng đến kinh doanh nhà hàng trì trệ hay phát đạt. Chiều cao nhà hàng không nên quá cao, làm tán khí, gây cảm giác trống trải, nhưng cũng không nên quá thấp, tạo cảm giác bị đè nén, bí bách. Chiều cao lý tưởng thường từ 2,8 – 3 m.

Trang trí nhà hàng nên chọn màu sắc ấm cúng thuộc hành Thổ và Hỏa. Tất cả nội thất và đồ dùng phải sáng sủa và đồ trang trí nên rực rỡ để kích hoạt dương khí cho căn phòng. Thiết kế nhà hàng hướng ánh sáng mặt trời tràn vào để khách có thể quan sát cảnh quang xung quanh và cảm thấy thư thái, dễ chịu.

Trái với các loại hình kinh doanh khác, nhà hàng là khu vực tập trung nhiều nguyên liệu, thực phẩm, hàng hóa, và cũng là nơi tập trung đông người nên luôn cần một luồng khí tươi mới, đặc biệt là luồng khí lưu động dành cho khu ăn uống. Do đó, nhà hàng luôn cần khô ráo, sạch sẽ và thoáng khí, thông gió. Khi thiết kế nhà hàng cần lưu ý chừa chỗ cho không khí có thể lưu thông. Nếu nhà hàng của bạn có cửa lớn, thoáng rộng, nhiều cửa sổ thuận lợi cho việc lưu thông không khí thì không sao. Nhưng, nếu nhà hàng chỉ có một cửa hình chữ nhật, không có thêm cửa sổ thì nên mở thêm chỗ thông khí đối diện với cửa ra vào, tạo luồng khí đối lưu ở phía trước và sau.

Thuyết thu khí dương trạch trong phong thủy yêu cầu phải điều chỉnh được luồng khí, đảm bảo luồng không khí lưu thông trong phòng được cân bằng âm dương. Nó mang ý nghĩa tích cực và cũng phù hợp với thực tế khách quan. Bởi vậy, để nhà hàng luôn thông thoáng, quản lý nhà hàng cần chú trọng việc sắp xếp đồ đạc ngay ngắn khiến luồng khí lưu thông không bị rối loạn, ngưng đọng, trở thành tử khí. Nhà hàng cũng nên tránh tình trạng ẩm ướt, tối tăm, và hỗn loạn nhiều thứ mùi, khiến thực khách không thoải mái và ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh.

tu-van-thiet-ke-nha-hang-theo-phong-thuy4

Ngoài ra, nội thất nhà hàng, cùng bát đũa, ly tách cũng cần được quan tâm. Nếu đối tượng khách hàng bạn nhắm đến là người trẻ, nên sử dụng các màu có tính kích thích như cam, đỏ, kết hợp với tông xanh để trang trí. Ngược lại, nhà hàng theo trường phái sang trọng nên chọn những tông màu hoàng gia như vàng, nâu hay xanh cổ vịt, tạo cảm giác xa hoa, tinh tế.

Thiết kế nhà hàng cũng cần đặc biệt chú trọng đến ánh sáng. Phía mặt tiền phải luôn sáng rực rỡ, tạo điểm nhấn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Còn phía bên trong nhà hàng, nên xen lẫn các khoảng sáng tối thuận tiện cho hoạt động của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư.

Bên cạnh đó, thiết kế nhà hàng cũng cần lưu tâm đến thiết kế nhà vệ sinh. Đây là khu vực yêu cầu luôn sạch sẽ, cao ráo, trang trí nhạt màu. Trong phòng vệ sinh có thể bày biện chậu hoa nhỏ nhằm nâng cao hiệu quả phong thủy nhà hàng.

Thiết kế khu bếp

Theo phong thủy Trung Quốc, thiết kế nhà quan trọng nhất là khu bếp, nó quyết định sự thịnh vượng của cả gia đình. Chẳng thế mà có câu “Nhất bếp, nhì phòng ngủ, tam bàn làm việc”. Với việc kinh doanh nhà hàng, chủ đầu tư càng cần để ý thiết kế khu bếp sao cho phù hợp.

Khu nấu nướng phải “tàng phong tụ khí”, nghĩa là tránh hút gió để tụ được khí. Do đó, khi thiết kế khu bếp cần tránh hướng nhìn thẳng ra cửa chính hoặc gần cửa sổ. Thiết kế bếp nhà hàng kiểu này không chỉ lợi về mặt phong thủy mà còn đảm bảo an toàn cho nhà hàng, nhân viên và khách hàng. Nếu khu bếp thông gió, mùi khí gas, mùi khói sẽ gây độc hại, tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, thậm chí dễ gây hỏa hoạn.

“Thủy hỏa bất tương dung” ý chỉ bếp nấu kỵ nước. Trong phong thủy, khu bếp luôn tỏa ra hỏa khí nóng xung khắc với tính thủy lạnh của nước. Nên, chủ nhà hàng cần lưu ý thiết kế khu bếp sao cho hợp lý. Ví dụ như, tránh đặt bếp hướng bắc, vì đây là hương vị thủy vượng, thủy khắc hỏa gây bất lợi cho kinh doanh nhà hàng. Hay tránh đặt bếp nấu kẹp giữa tủ lạnh, bồn rửa…

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo một số điểm cần lưu ý trong thiết kế khu bếp hợp phong thủy sau:

  • Sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát và cần có khoảng trống để chế biến thức ăn.
  • Đặt bếp theo hướng phù hợp, có thể nhìn về hướng Đông hoặc hướng Nam của nhà hàng.
  • Cửa bếp cần tránh xa với khu vệ sinh, bởi nhà vệ sinh chứa nhiều vi khuẩn và các luồng khí xú uế không tốt, dễ gây các bệnh qua đường ăn uống.
  • Nên đặt bếp nấu một bên và vòi nước một bên.
  • Khu bếp nên đặt phía sau cùng, tránh hướng gió thổi, cửa vào bếp phải tương hợp với nơi đặt bếp.
  • Bếp cần có các thiết bị hút mùi, tránh nguồn sát khí có hại.
  • Khu bếp không cần trang trí bất cứ gì.